Friday, October 24, 2014

เรื่องที่ 6 : Son เก๊บกับการเปลี่ยนแปลง

เล่มจบสมบูรณ์ของวรรณกรรมชุด The Giver / โดยรวมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เพราะรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่การมีตอนจบของตัวละคร "เก๊บ" ที่ผู้อ่านได้ติดตามมาตั้งแต่เป็นทารก ก็เป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจและชวนติดตาม

เล่มสุดท้ายก็ยังคงความสนุกและน่าติดตามไว้ได้เหมือนเล่มแรกๆ ยิ่งอ่านก็จะ recall ไปได้เรื่อยๆถึงฉากในภาคแรก และ เมือง ผู้แลกเปลี่ยน เก๊บ แม็ตตี้ ฯลฯ ช่วงต้นๆของหนังสือค่อนข้างน่าติดตาม แต่พอมาถึงเรื่องเกี่ยวกับสถานเพาะพันธุ์ปลา แคลร์ไปหาเก๊บ ฯลฯ จะเริ่มรู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่เปลี่ยนไปจากหมู่บ้านเดิมใน The Giver ที่ทุกคนจะเคร่งครัดกฎมากๆ แต่เนื่องจากแคลร์ไม่ได้กินยาเหมือนคนอื่นๆ เธอจึงมีความรู้สึกที่แตกต่างออกไป มีการกระทำหลายๆอย่างที่ชี้ให้เห็นชัดว่าเธอแตกต่าง ตอนออกจากหมู่บ้านยิ่งพีคใหญ่ เป็นฉากที่งงและค่อนข้างหลุดไปจากภาพเดิมๆที่เคยอ่านมา
พอเข้าถึงเล่มสองยิ่งงงเข้าไปใหญ่ เปลี่ยนโหมดไปเลย ชอบที่คนเขียนใส่ใจในรายละเอียดต่างๆของตัวละคร เช่นแคลร์ไม่เคยรู้จักสีต่างๆ กลัวนก แมลง สัตว์ ไม่รู้จักต้นไม้ชนิดต่างๆ ชอบที่ค่อยๆให้แคลร์จดจำเรื่องต่างๆได้ทีละนิดทีละหน่อย แต่ด้วยฉากที่เป็นทะเล ทำให้รู้สึกว่าฉีกแนวออกจากเนื้อเรื่องที่เคยมีมามากเกินไปหน่อย การที่แคลร์ออกกำลังการจนฟิตก็ค่อนข้างเว่อร์ไปนิด
เล่มสามรู้สึกตื่นเต้นที่ตัวละครเก่าๆกลับมา ตั้งแต่ โจนาส คิรา เก๊บ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญการแลกเปลี่ยน ภาคนี้รู้สึกโจนาสอ่อนด๋อยมาก 55555 แต่ชอบที่ให้โจนาสคู่กับคิรา ทั้งคู่เหมือนเป็นตัวละครที่พัฒนาไปพร้อมๆกับผู้อ่าน เล่มสามค่อยรู้สึกลุ้น และกลับมาเป็น the giver ที่รู้จัก ได้ลุ้นไปพร้อมๆกับโจนาส เก๊บ และแคลร์ ตอนจบรู้สึกไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่ แต่ก็ยัง happy ending

โดยรวมตัวหนังสือสนุก แต่ไม่ค่อยเข้าพวก ไม่อ่านก็ไม่ถึงกับรู้สึกไม่จบค่ะ


2 comments:

  1. แล้วตกลงโจนาสกลับมาหาฟิโอน่ารึเปล่าคะ ได้คู่กันไหม เพิ่งดูหนังจบแล้วรู้สึกสงสัยสุดๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เท่าที่จำได้ (ขอโทษทีค่าลืมเกือบหมดแล้ว) โจนาสออกไปจากหมู่บ้านละก็จบเลยอ่ะค่ะ มีที่ย้อนมาในหมู่บ้านคือแคลร์ แม่ของเก๊บ ในเล่มสี่เลยอ่ะค่ะ

      Delete